“ไหมขัดฟัน” ไอเทมไม่ลับ ขจัดคราบ ทำความสะอาดฟันได้หมดจด!

Share Post:

“ไหมขัดฟัน” ไอเทมไม่ลับ ขจัดคราบ ทำความสะอาดฟันได้หมดจด!

“ไหมขัดฟัน” ไอเทมไม่ลับ ขจัดคราบ ทำความสะอาดฟันได้หมดจด!

          หากพูดถึงการทำความสะอาดช่องปาก หลาย ๆ คนคงนึกถึง “การแปรงฟัน”

          แต่หากคุณเป็นคนที่ชอบรับประทานอาหารเเล้วชอบมีเศษอาหารติดเเน่นตามซอกฟัน การแปรงฟันอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอในการกำจัดออก เพราะการแปรงฟันอาจจะเข้าไปไม่ถึงซอกฟันลึก ทำให้เศษอาหารติดบริเวณนั้นเเละเกิดปัญหาตามมาได้ เช่น ฟันผุ นั่นเอง 

          วันนี้ Dental Life จะมาเเนะนำไอเทมทำความสะอาดที่หลาย ๆ คนมองข้าม เเต่ช่วยขจัดคราบระหว่างซอกฟันได้อย่างหมดจดกัน จะเป็นอะไรไปดูกัน

 

ไหมขัดฟันคืออะไร ?

          มีอีกไอเทมที่ทันตแพทย์เเนะนำในการทำความสะอาดฟันมากขึ้นนั่นก็คือ “ไหมขัดฟัน”ที่ช่วยขจัดเศษอาหาร หรือคราบแบคทีเรียต่าง ๆ ที่ติดอยู่ตามซอกฟัน หรือในบริเวณที่แปรงสีฟันไม่สามารถเข้าไปถึง โดยการใช้ไหมขัดฟันหลังจากการแปรงฟัน จะให้ประสิทธิภาพที่มากกว่า เเละขจัดเศษอาหารได้เฉพาะจุดมากยิ่งขึ้น 

          ปัจจุบันไหมขัดฟันในท้องตลาดมีหลายแบบให้เลือกใช้ ได้แก่ ไหมขัดฟันจากวัสดุเส้นใยไหมบิดรวมกันเป็นเส้นยาว และเคลือบขี้ผึ้ง แต่ส่วนใหญ่คนมักเลือกใช้ ไหมขัดฟันจากเส้นใยไนลอนและพลาสติกเส้นใยเดียว เพราะมีความเหนียว ไม่ขาดง่าย

 

ใช้ไหมขัดฟันบ่อย ๆ ทำให้ฟันห่างจริงไหม ? 

          คำตอบคือ “ไม่จริง” เพราะการใช้ไหมขัดฟันเป็นอีกหนึ่งวิธีการทำความสะอาดที่ดี เมื่อมีเศษอาหารติดฟัน แทนที่เราจะใช้ไม้จิ้มฟันในการทำความสะอาด ซึ่งเป็นวิธีที่เสี่ยงเหงือกร่น ติดเชื้อ เเละทำให้ฟันห่าง การใช้ไหมขัดฟันจึงเป็นทางออกที่ถูกต้องเเละปลอดภัยในการทำความสะอาดซอกฟัน เเละสามารถใช้ทุกครั้งหลังรับประทานอาหารได้

 

ทำไมไหมขัดฟันจึงมีประโยชน์ ?

  1. ช่วยกำจัดเศษอาหารตามซอกฟันได้มากกว่าการแปรงฟัน

เพราะการแปรงฟันอย่างเดียวอาจกำจัดเศษอาหารที่ติดแน่นบางส่วนไม่หมด ดังนั้น การใช้ไหมขัดฟันจึงเป็นเหมือนการทำความสะอาดหลังรับประทานอาหาร  ที่สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว ตรงจุดมากกว่า 

  1. ช่วยทำความสะอาดฟันได้อย่างล้ำลึก ในบริเวณที่แปรงสีฟันเข้าไม่ถึง

เพราะการแปรงฟันอย่างเดียวอาจจะทำความสะอาดไม่ถึง ดังนั้น ไหมขัดฟันจึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ทำความสะอาดในอย่างล้ำลึกโดยเฉพาะบริเวณ ฟันกรามซี่ใน หรือคนที่มีปัญหาฟันซ้อนเก 

  1. ลดปัญหากลิ่นปากได้

เพราะกลิ่นปากอาจมาจากเศษอาหารที่ติดตามซอกฟัน ทำให้การหมักหมมจนเกิดการเน่าเสียจนทำให้เกิดกลิ่นปากได้ ดังนั้น หลังรับประทานอาหาร ใช้ไหมขัดฟันต่อจากการแปรงฟัน ก็สามารถช่วยลดกลิ่นปากได้อย่างตรงจุดนั่นเอง  

  1. ช่วยป้องกันฟันผุ 

เพราะเศษอาหารที่ติดตามซอกฟันเป็นเเหล่งสะสมของแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี หากปล่อยไว้จะค่อย ๆ กัดกร่อนผิวเคลือบฟันไปเรื่อย ๆจนทำให้ฟันผุได้ ดังนั้น การใช้ไหมขัดฟันจึงป้องกันได้อีกหนึ่งขั้นนั่นเอง

  1. ช่วยลดการเกิดคราบหินปูน 

เพราะเมื่อแบคทีเรียทำปฏิกิริยากับโปรตีนหรือเศษอาหารที่ตกค้างตามซอกฟัน จะทำให้เชื้อแบคทีเรียเจริญเติบโต และค่อยๆ ทำลายผิวเคลือบ จนเกิดหินปูนได้ ดังนั้น ไหมขัดฟันจึงช่วยขจัดคราบแบคทีเรีย ไม่ให้เกาะตัวจนแข็ง และสะสมจนเกิดเป็นคราบหินปูนได้

  1. ป้องกันโรคเหงือก และฟันต่าง ๆ 

เพราะการทำความสะอาดด้วยไหมขัดฟัน ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาที่เกี่ยวข้องกับเหงือก และฟันต่าง ๆ เช่น โรคฟันผุ ฟันโยก โรครำมะนาด หรือปริทนต์ เหงือกบวม เหงือกร่น เหงือกอักเสบ เพราะโรคเหล่านี้ล้วนเริ่มต้นมาจากการสะสมของเศษอาหารและแบคทีเรียนั่นเอง

           ดังนั้น ใครที่แปรงฟันเเล้วยังรู้สึกว่าช่องปากยังสะอาดไม่มากพอ ไหมขัดฟัน ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการทำความสะอาดที่ปลอดภัยเเละมีประโยชน์อย่างมาก เเละอย่าลืมบ้วนปากหลังการใช้ไหมขัดฟัน หมั่นใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำเพื่อฟันเเละเหงือกที่สะอาด เเละสุขภาพช่องปากที่ดีขึ้น

 

          สำหรับใครที่อยากปรึกษาปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพฟันและช่องปาก สามารถเข้ามาปรึกษาได้ที่ Dental Life Clinic ได้ตลอดนะครับ เราพร้อมให้คำแนะนำ และให้การดูแลรักษาอย่างเต็มที่ เพื่อผลลัพธ์ที่ดี พร้อมทั้งสุขภาพในช่องปากที่ดีครับ 🩺🥰

 

ปรึกษาเราได้ฟรี!

083-070-5955, 02-938-9178

Inbox : https://m.me/dentallifeclinic

Line : @dentallife หรือคลิก https://lin.ee/R5pISY5

แผนที่ : https://goo.gl/maps/jkHoQaHvMVEtYx4i6

Stay Connected

More Updates