เทคนิคควรรู้! ดูแลฟันสวยระหว่างจัดฟัน

Share Post:

เทคนิคควรรู้! ดูแลฟันสวยระหว่างจัดฟัน

เทคนิคควรรู้! ดูแลฟันสวยระหว่างจัดฟัน

            “การจัดฟัน” คือหนึ่งทันตกรรมในการแก้ไขฟันที่ขบกัน หรือขากรรไกรที่อยู่ในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้อง เช่น ฟันยื่น ฟันเก ฟันซ้อน ให้กลับมาอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ทั้งยังเป็นการช่วยให้ฟันเรียงตัวสวยดูดี ช่วยส่งเสริมบุคลิกภาพ  ยิ้มได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น 

             แต่หากคุณละเลยการทำความสะอาดฟัน การจัดฟันอาจเป็นการเพิ่มโอกาสในการเกิดปัญหาสุขภาพช่องปากตามมาได้ เช่น ฟันผุ กลิ่นปาก หรือโรคเหงือก

 

              ดังนั้น วันนี้ Dental Life Clinic ขอชวนชาวเหล็กดัดทุกคน มารู้จักเทคนิคดีๆ ในการดูแลฟัน ว่าควรดูแลฟันอย่างไรบ้าง เพื่อให้สุขภาพช่องปากของคุณแข็งแรง และมีรอยยิ้มที่สวยมั่นใจ ตลอดช่วงเวลาจัดฟันกัน ✨

 

🩵 แปรงฟันหลังรับประทานอาหารทุกครั้ง

อีกหนึ่งขั้นตอนการทำความสะอาดที่คนจัดฟันมักมองข้าม ยิ่งเป็นคนที่จัดฟันแล้ว หากไม่มีการทำความสะอาด เศษอาหารที่ติดตามลวดและแบล็คเกต จะเป็นแหล่งสะสมของคราบจุลินทรีย์และแบคทีเรียอย่างดี และทำให้เกิดปัญหาในช่องปากได้ ดังนั้น การแปรงฟันหลังรับประทานอาหารทุกครั้ง  จะช่วยให้ช่องปากสะอาด โดยวิธีที่ถูกต้องควรเว้นระยะเวลาในการแปรงฟันอย่างน้อย 60 นาทีหลังรับประทานอาหาร เพราะหากแปรงทันทีจะทำให้ฟันสึกกร่อนได้ง่าย 

 

🩵 ใช้ไหมขัดฟัน และแปรงสำหรับแปรงซอกฟัน

อุปกรณ์ในการดูแลช่องปากที่คนจัดฟันไม่ควรพลาด เพราะเป็นอุปกรณ์ในการดูแลซอกฟันที่มักเป็นแหล่งของคราบจุลินทรีย์และแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดปัญหาช่องปากตามมาได้ ไม่ว่าจะเป็น กลิ่นปาก หินปูน เหงือกอักเสบ รวมถึงฟันผุ 

โดยแปรงซอกฟัน มีหัวแปรงหลายขนาดให้เลือกตามความเหมาะสม และยังใช้งานง่าย เพียงแค่สอดเข้า-ดึงออก ก็สามารถทำความสะอาดได้หมดจด 

ไหมขัดฟัน ใช้งานง่าย เพียงสอดเส้นไหมเข้าไปตามซอกฟันและเหงือก จากนั้นถูไปมาซ้าย-ขวา ก็สามารถกำจัดสิ่งสกปรกได้ แต่ต้องระวังในการใช้ เพราะหากถูเแรงเกินไป สามารถเกิดอาการบาดเจ็บบริเวณเหงือกได้

 

🩵 หลีกเลี่ยงการเคี้ยวอาหารเหนียวหรือการกัด แทะ อาหารที่มีความแข็ง

อาหารเหนียวและแข็งมักไม่ถูกกับคนจัดฟันอยู่แล้ว เพราะอาหารเหล่านี้ ทำให้เครื่องมือจัดฟันหลุดหรือว่าหลวมได้ และยังมีโอกาสที่เหล็กจะไปเกี่ยวกับกระพุ้งแก้มหรือเหงือกจนได้รับการบาดเจ็บ  ดังนั้น เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น  ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่เหนียว หรือการกัด แทะ อาหารที่มีความแข็ง เช่น ข้าวโพด, กระดูกอ่อน, ถั่ว หรือน้ำแข็ง

 

🩵 ใช้ยาสีฟัน และน้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมฟลูออไรด์ 

ยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมฟลูออไรด์ หากใช้เป็นประจำจะเป็นการเคลือบผิวฟันให้เป็นเหมือนเกราะป้องกัน ทำให้ฟันแข็งแรงพอที่จะไม่เกิดฟันผุ หรือเป็นฟันเป็นรู และสามารถต้านทานแบคทีเรียบางชนิดที่ขับของเสียออกมาในรูปของกรดเมื่อเรากินของหวานได้

 

🩵 ใช้แปรงสีฟันสำหรับจัดฟันโดยเฉพาะ

แปรงสีฟันแบบธรรมดาอาจทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึงสำหรับคนจัดฟัน เพราะเศษอาหารมักติดกับร่องเหล็กดัดฟัน จนก่อให้เกิดฟันผุได้ในที่สุด ดังนั้น ฟันจึงต้องได้รับการดูแลอย่างเป็นพิเศษ โดยการเลือกแปรงสีฟันสำหรับจัดฟันโดยเฉพาะ ได้แก่ เลือกขนพิเศษสำหรับคนจัดฟันโดยเฉพาะ เลือกแปรงสีฟันที่มีคุณภาพและความน่าเชื่อถือ และขนาดที่เหมาะสมกับการดูแลในแต่ละจุดมากขึ้น 

 

🩵 พบทันตแพทย์ทุกเดือนหรือตามนัด

การจัดฟันต้องมีวินัย และมีเวลามากพอในการพบทันตแพทย์ทุกเดือนหรือตามนัด เพราะโดยปกติ  การจัดฟันต้องใช้เวลานานอย่างน้อย 2 ปี และมีการรักษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อควบคุมการเคลื่อนที่ไปมาของฟัน และปรับลวดให้เหมาะสมกับการเคลื่อนที่ของฟันทีละน้อยทุกๆ เดือน รวมถึงการตรวจเช็กสุขภาพช่องปาก เพื่อที่จะได้รับการแก้ไขเเละได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องในการดูแลช่องปาก

 

            อย่างไรก็ตาม อย่าลืมดูแลฟันตามวิธีที่  Dental Life Clinic แนะนำด้วยนะ เพราะรอยยิ้มสวยๆ เริ่มต้นได้จากการดูแลสุขภาพช่องปากที่ดี

 

            สำหรับใครที่อยากปรึกษาปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพฟันและช่องปาก สามารถเข้ามาปรึกษาได้ที่ Dental Life Clinic ได้ตลอดนะครับ เราพร้อมให้คำแนะนำ และให้การดูแลรักษาอย่างเต็มที่ เพื่อผลลัพธ์ที่ดี พร้อมทั้งสุขภาพในช่องปากที่ดีครับ 🩺🥰

 

ปรึกษาเราได้ฟรี!

083-070-5955, 02-938-9178

Inbox : https://m.me/dentallifeclinic

Line : @dentallife หรือคลิก https://lin.ee/R5pISY5

แผนที่ : https://goo.gl/maps/jkHoQaHvMVEtYx4i6

Stay Connected

More Updates